อาจารย์ อภินันท์ สิริรัตนจิตต์

Lecturer, Faculty of Education

Portfolio Hero

About

Profile

อาจารย์อภินันท์ สิริรัตนจิตต์

ประวัติการศึกษา

2568
หลักสูตร การศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน (กำลังศึกษาอยู่), มหาวิทยาลัยทักษิณ ประเทศ ไทย
2549
หลักสูตร ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน, มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ประเทศ ไทย
2546
หลักสูตร พุทธศาสตรบัณฑิต สาขาปรัชญา เกียรตินิยมอันดับ 2, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ประเทศ ไทย
ตำแหน่งปัจจุบัน : อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์

ประวัติส่วนตัว

วุฒิการศึกษา    ปริญญาโท ครุศาสตรมหาบัณฑิต

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต  ปริญญาตรี พุทธศาสตรบัณฑิต 

สาขาวิชาปรัชญา (เกียรตินิยมอันดับ 2)มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

ปริญญาเอก * การศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขา หลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยทักษิณ (กำลังศึกษา)**

วุฒิการศึกษาทางธรรม  เปรียญธรรม 3 ประโยคและนักธรรมชั้นเอก 

ประกาศเกียรติคุณ   ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นแห่งชาติ พ.ศ. 2564 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม 

 

ประวัติและประสบการณ์ทำงาน 

พ.ศ. 2547-2553          ครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (จังหวัดภูเก็ต 3 ปี และจังหวัดสงขลา 3 ปี) 

พ.ศ. 2553-2564          อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ 

พ.ศ. 2565   อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย 

พ.ศ. 2566-ปัจจุบัน       อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา    

 

ผลงานแต่ง เรียบเรียง  แปล ตำรา เอกสารประกอบการสอน      

พ.ศ. 2554                 เอกสารประกอบการสอน รายวิชาทักษะการเรียนในระดับอุดมศึกษา

พ.ศ. 2555                 หนังสือ กวีนิพนธ์ไทย 

พ.ศ. 2556                 เอกสารประกอบการสอน รายวิชาการคิดวิเคราะห์ 

พ.ศ. 2557                 ตำรา ชีวิตกับวรรณกรรม

พ.ศ. 2558                 หนังสือ มาตรฐานวิชาชีพครู: การพัฒนาหลักสูตร

พ.ศ. 2558                 หนังสือ มาตรฐานวิชาชีพครู: คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ

พ.ศ. 2557-2564                    หนังสือทั่วไปอาทิ  ในโลกแห่งความรัก เดอะแคปชั่น คำปั้นแรงบันดาลใจ 

                              วรรณกรรมที่รัก ช่องว่างประเทศไทย  กรุณารัดเข็มขัดทางการศึกษาสำคัญที่วิธีการ ขุดขุมทรัพย์ในตัวคุณ สร้างต้นทุนสู่ความมั่งคั่ง ผ่านบันได 5 ขั้น จากเด็กกำพร้าเป็นมหาด็อกเตอร์ และโลกนี้เป็นของนักเล่าเรื่อง  

พ.ศ. 2557                 เอกสารประกอบการสอน รายวิชาหลักสูตรและวิทยาการการจัดการเรียนรู้ 

พ.ศ. 2557                 เอกสารประกอบการสอน รายวิชาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยระดับประถม 

พ.ศ. 2567                 บทกวีกลอนเปล่า เส้นขอบฟ้าของความสุข

พ.ศ. 2561                 คู่มือครู การพัฒนาหลักสูตร รายกลุ่มสาระการเรียนรู้

พ.ศ. 2567                 หนังสือ วิจัยชั้นเรียน ทุกคนทำได้ ทำง่าย ทำเลย

พ.ศ. 2567                 หนังสือ Pocket Book ก็พร้อมบวก: มองบวก คิดบวก เพื่อชีวิตบวก

พ.ศ. 2567                 หนังสือ เรื่อง การออกแบบการเรียนรู้ สู่ การเรียนรู้เชิงรุก

พ.ศ. 2567                 หนังสือเรื่อง การใช้ Keyword เพื่อออกแบบการเรียนการสอน ด้วยปัญญาประดิษฐ์ChatGPT Ai. 

พ.ศ. 2567                 คู่มือ การวิจัยและพัฒนา (R&D) ทางการศึกษา

พ.ศ. 2568                 คู่มือนิเทศการเรียนการสอน (ฉบับการใช้ PLC ร่วมปฏิบัติการในชั้นเรียน)

พ.ศ. 2568                 การออกแบบการเรียนรู้สู่กลยุทธ์การสอนยุคปัญญาประดิษฐ์ ด้วย Generative AI พร้อมชุดคำสั่ง Prompt

พ.ศ. 2568                 ทำวิจัยแบบมี Chatbot เป็นเพื่อน: ถ่ายทอดจากประสบการณ์ในการใช้ Ai ของผม ผู้หลงรัก ChatGPT  

พ.ศ. 2568                 365 ไอเดียเกมปลุกพลัง การเรียนรู้ในชั้นเรียน

พ.ศ. 2568                 AI เพื่อการวิจัย เครื่องมือ ทรงพลังช่วยทําวิจัยให้ชีวิตง่ายขึ้น.

พ.ศ. 2568                 การเดินทางในความคิด (หนังสือพัฒนาความคิดและจิตวิญญาณ)

พ.ศ. 2568                 คิดและเขียน Prompt อย่างไรเพื่อใช้ AI ให้ทรงพลัง

พ.ศ. 2568                 คิดแบบ AI: สไตล์ ChatGPT ปลุกชีวิตให้มีพลังบวกเพิ่มขึ้น.

พ.ศ. 2568                 "พยายามอีกนิดนึง ได้ไหม"

พ.ศ. 2568                 เพิ่มพลังแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยปัญญาประดิษฐ์ สู่ทิศทางการศึกษาแห่งอนาคต

พ.ศ. 2568                 AI เพื่อการออกแบบหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ. ชุดหนังสือ AI เพื่อการศึกษาแห่งอนาคตของประเทศไทย (เล่มที่ 1)

พ.ศ. 2568                 AI เพื่อพัฒนานวัตกรรมการสอนในยุคดิจิทัล. ชุดหนังสือ AI เพื่อการศึกษาแห่งอนาคตของประเทศไทย (เล่มที่ 2)

พ.ศ. 2568                 AI เพื่อการวิจัยทางการศึกษาและพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ชุดหนังสือ AI เพื่อการศึกษาแห่งอนาคตของประเทศไทย (เล่มที่ 3)

พ.ศ. 2568                 AI เพื่อพัฒนาการเรียนรู้เฉพาะบุคคลและทักษะแห่งอนาคต.  ชุดหนังสือ AI เพื่อการศึกษาแห่งอนาคตของประเทศไทย (เล่มที่ 4)

พ.ศ. 2568                 สร้างรายได้ด้วยการเขียนหนังสือ ebook โดยให้ Ai เป็นผู้ช่วย (ตามสไตล์อาจารย์เปี๊ยก: อภินันท์ สิริรัตนจิตต์)

พ.ศ. 2568                 กลยุทธ์สร้างชีวิต คิดและวางแผนสู่ความสำเร็จ

พ.ศ. 2568                 ทฤษฎีระบบนิเวศหลักสูตร (Curriculum Ecosystem Theory: CET). 

พ.ศ. 2568                 พลิกโฉมการนิเทศการสอนด้วย AI  พี่เลี้ยง และการสะท้อนผล

พ.ศ. 2568                 โมเดล ARC: นวัตกรรมการสอนเพื่อครู สร้างนักเรียนยุคใหม่ ด้วย AI & Roleplay for Competency

พ.ศ. 2568                 ศาสตร์ของการตั้งคำถาม (The Questions Science) 

พ.ศ. 2568                 จดหมายเหตุน้ำท่วมหาดใหญ่ พ.ศ. 2568 ฉบับคนหาดใหญ่ 

 

ประวัติการเป็นวิทยากร

พ.ศ. 2553-ปัจจุบัน       เป็นวิทยากรฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดการเรียนรู้” ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคใต้

พ.ศ. 2553-ปัจจุบัน       เป็นวิทยากรฝึกอบรม เรื่อง การประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสำนักงานเขตพื้นที่

การศึกษา ประถมศึกษา ภาคใต้ 

พ.ศ. 2553-ปัจจุบัน       เป็นวิทยากรฝึกอบรม เรื่อง “การจัดการเรียนรู้ สำหรับครูประถมศึกษา”   แก่โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลนครหาดใหญ่  

พ.ศ. 2560-2566                    เป็นอาจารย์พิเศษ บรรยาย เรื่อง “การวิจัยทางการศึกษา” สำหรับนิสิตปริญญาโท  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย  

พ.ศ. 2564-2567          เป็นวิทยากร บรรยายเรื่อง “แผนพัฒนาท้องถิ่น” ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น    ในพื้นที่จังหวัดสงขลาและพัทลุง

พ.ศ. 2565                 เป็นวิทยากร บรรยายเรื่อง “การใช้ภาษาและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผู้นำ” คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา  

พ.ศ. 2566-ปัจจุบัน       เป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่ง และวิทยฐานะ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หลักเกณฑ์ใหม่ (ว PA)

พ.ศ. 2566-ปัจจุบัน       เป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ด้านการใช้ตัวชี้วัดระหว่างทางและตัวชี้วัด 

ปลายทาง ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

พ.ศ. 2566-ปัจจุบัน       เป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง การจัดการเรียนการสอนแบบ Learning  Design สำหรับครูผู้สอน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสถานศึกษาทุกสังกัด 

พ.ศ. 2566-ปัจจุบัน       เป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง การประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับการศึกษาปฐมวัย สำหรับการประเมินคุณภาพภายนอก

พ.ศ. 2566-ปัจจุบัน       เป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนเรื่อง การพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนการสอนสำหรับอาจารย์ สถาบันอุดมศึกษา  ฯลฯ

พ.ศ. 2566-ปัจจุบัน       เป็นวิทยากร เรื่องการวิจัยชั้นเรียน PAOR และการวิจัยและพัฒนา (R&D)ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอุดมศึกษา

พ.ศ. 2567-ปัจจุบัน       เป็นวิทยากร เรื่องการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระดับหน่วยงานต้นสังกัดและระดับสถานศึกษา

พ.ศ. 2567-ปัจจุบัน       เป็นวิทยากร เรื่องการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Ai) ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้และการทำงานในชีวิตประจำวัน

พ.ศ. 2568 Update      เป็นวิทยากร เรื่องการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Ai) ในการทำงานวิจัย เพื่อพัฒนางานและพัฒนาผลงานทางวิชาการ เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ

พ.ศ. 2568                 วิทยากร EDUCA 2025 ในหัวข้อ AI for Education 

พ.ศ. 2568                 การพัฒนาทักษะการออกแบบการเรียนรู้และการวิจัยทางการศึกษา สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา (ภาษาต่างประเทศ)

พ.ศ. 2568                 การปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา สู่การออกแบบการจัดกาเรียนรู้ฐานสมรรถนะสำหรับโรงเรียนการศึกษาพิเศษ จังหวัดสงขลา

 พ.ศ. 2568                การใช้ Ai เป็นผู้ช่วยวิจัยชั้นเรียนสู่ประเด็นท้ายทาย PA วิทยากร EDUCA 2025 

หน่วยงานที่เป็นวิทยากร 

          มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัยมหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี วิทยาลัยเกษตรพัทลุง วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ (เอสเทค) สถาบันรัชภาคย์ ยะลา โรงเรียนเอกชนในจังหวัดสงขลา อาทิ โรงเรียนหวังดี โรงเรียนสุวรรณวงศ์ โรงเรียนศรีสว่างวงศ์ และโรงเรียนเทศบาล 1-6 สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาใน 3 จังหวัดชายแดนใต้และโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา จังหวัดภูเก็ต โรงเรียนพุทธมงคลนิมิต ภูเก็ต โรงเรียนสังกัด อบจ. พัทลุง โรงเรียนมหาวชิราวุธ สงขลา โรงเรียนอุบลรัตน์ราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง โรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม บุรีรัมย์ โรงเรียนกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช และโรงเรียนสังกัด สพป.ยะลา เขต 2 และวิทยากรรับเชิญบรรยาย EDUCA Thailand 2024 รวมทั้งวิทยากรรับเชิญ หัวข้อ Curriculum Blueprint มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช วิทยาลัยพยาบาลราชนนีสงขลา และโรงเรียนสังกัดการศึกษาพิเศษจังหวัดสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช   

ผลงานการทำงานภาคประชาสังคมที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

พ.ศ. 2549                 ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องโครงการ English Program 

พ.ศ. 2554                 ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา แก่สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ 

พ.ศ. 2554                 ได้รับการแต่งตั้ง เป็นที่ปรึกษาด้านการศึกษาโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่

พ.ศ. 2554                 ได้รับการแต่งตั้ง เป็นที่ปรึกษาโรงเรียนเอกชน ในจังหวัดสงขลา 

พ.ศ. 2555                 ได้รับการแต่งตั้ง เป็นที่ปรึกษาชมรมครูผู้ดูแลเด็ก ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

พ.ศ. 2554-2556         ได้รับการแต่งตั้ง เป็นกรรมการ เครือข่ายบัณฑิตอุดมคติไทย ภาคใต้ เพื่อร่วมพัฒนาวิชาการและ กิจกรรมนักศึกษา ในวิชาศึกษาทั่วไป ของเครือข่ายภาคใต้

พ.ศ. 2561                 ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานโครงการวิจัย ร่วมกับสำนักงานศึกษาธิการภาค 6 เพื่อพัฒนาเรื่องการปฏิรูปการศึกษา

พ.ศ. 2563                 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านพาณิชย์อิเลกทรอนิกส์ (Ecommerce) ศูนย์โอทอปหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  

พ.ศ. 2564                 ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานการพัฒนาหัวหินสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ ตามวิสัยทัศน์แผนพัฒนาท้องถิ่น เทศบาลเมืองหัวหิน

พ.ศ. 2565                 ได้รับแต่งตั้งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษานายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาทิ เทศบาลเมืองบ้านพรุ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และองค์การบริหารส่วน ตำบลหนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง

พ.ศ. 2565                 ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะทำงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โครงการ “เพชรบุรีโมเดล” ด้านการปฏิรูปพืชข้าว ในส่วนคณะทำงานพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ และฝ่ายผลิต 

พ.ศ. 2567                 ได้รับแต่งตั้ง เป็น ผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทุลง

พ.ศ. 2567                 ได้รับแต่งตั้ง เป็น ผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดสงขลา ตามความร่วมมือ MOU จำนวน 63 แห่ง 

พ.ศ. 2567                 ได้รับแต่งตั้ง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ติดตาม กำกับประเมินหลักสูตรสถานศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษายะลาเขต 2 

พ.ศ. 2567                 ได้รับแต่งตั้ง เป็นคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณ ฝ่ายประถม 

พ.ศ. 2567                 ได้รับแต่งตั้ง เป็นอนุกรรมการบริหารทุนมนุษย์ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร รัฐวิสาหกิจ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

พ.ศ. 2568                 ได้รับแต่งตั้ง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครสงขลา 

พ.ศ. 2568                 ได้รับแต่งตั้ง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ พัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์

พ.ศ. 2568                 ได้รับแต่งตั้ง เป็นประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนด้านการเกษตรและสหกรณ์ตามนโยบายรัฐบายรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

จังหวัดสงขลา

พ.ศ. 2568                 ได้รับแต่งตั้ง เป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลนครสงขลา เทศบาลเมืองสะเดาและหน่วยงานการศึกษาท้องถิ่น 

พ.ศ. 2568                 ได้รับแต่งตั้ง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมพัฒนาและขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรการศึกษา 

พ.ศ. 2568 ระดับการศึกษาปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 

 

ผลงานดีเด่นที่ได้รับรางวัล

พ.ศ. 2551       ได้รับรางวัลนักเขียนรางวัลพานแว่นฟ้า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รัฐสภา   ในการประกวดวรรณกรรมการเมืองสร้างสรรค์  

พ.ศ. 2553       เป็น 1 ใน 20 คน ของประเทศไทย ที่สอบผ่านเป็นผู้ประเมินคุณภาพภายนอก จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา องค์การมหาชน 

พ.ศ. 2554       ได้รับรางวัลบุคลากรดีเด่น ด้านปฏิบัติงานและวินัย มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ได้รับรางวัลโล่เกียรติยศ ผลงานวิชาการ รางวัลชนะเลิศ  ในงานวันนวัตกรรมและคุณภาพ (INNO-Q DAY) มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ 

พ.ศ. 2555       ได้รับรางวัลบุคลากรดีเด่น ด้านปฏิบัติงานและวินัย มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

                      ได้รับรางวัลโล่เกียรติยศ ผลงานวิชาการ รางวัลชม (ประเภทตำรา-หนังสือ)  ในงานวันนวัตกรรมและคุณภาพ (INNO-Q DAY) มหาวิทยาลัยหาดใหญ่  

พ.ศ. 2556       ได้รับรางวัล นักเขียน รางวัลเกียรตินิยมวรรณศิลป์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการประกวดวรรณกรรมรางวัลเกียรตินิยมวรรณศิลป์ ชมรมวรรณศิลป์ จุฬาฯ

                      ได้รับรางวัลบุคลากรดีเด่น ด้านปฏิบัติงานและวินัย มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

พ.ศ. 2557       ได้รับรางวัลบุคลากรดีเด่น ด้านปฏิบัติงานและวินัย มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

พ.ศ. 2558       ได้รับรางวัล งานวิจัย รางวัลดีเด่น  (ประเภทงานวิจัยสถาบัน) 

                         ในงานวันนวัตกรรมและคุณภาพ (INNO-Q DAY) มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

                         ได้รับรางวัล งานวิจัย รางวัลดีเด่น  (ประเภทงานวิจัยจากแหล่งทุนสนับสนุน

ภายใน)  ในงานวันนวัตกรรมและคุณภาพ (INNO-Q DAY) มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ 

                              ได้รับรางวัล ผลงานวิชาการ รางวัลชมเชย  (ประเภทตำรา-หนังสือ) 

                              ในงานวันนวัตกรรมและคุณภาพ (INNO-Q DAY) มหาวิทยาลัยหาดใหญ่   

                              ได้รับรางวัล แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านกิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอน  ระดับเหรียญเงิน  ในงานวันนวัตกรรมและคุณภาพ (INNO-Q DAY)  มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

พ.ศ. 2560       ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการรณรงค์สืบงานความเป็นพลเมืองด้วยงานวรรณศิลป์  จากสถาบันพระปกเกล้า (๑๐๐ คน จากทั่วประเทศ) 

พ.ศ. 2563       ได้รับคัดเลือกผลงานบทกวีสร้างสรรค์ จากกระทรวงวัฒนธรรม  จากโครงการ โควิดเปลี่ยนเรา เรื่องเล่าเปลี่ยนโลก 

พ.ศ. 2564       ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรม 

พ.ศ. 2567       ได้รับเกียรติบัตร เป็นวิทยากรการอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ฉบับปรับปรุง 

พ.ศ. 2566 จาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 

พ.ศ. 2568       ได้รับเกียรติบัตรและเหรียญทองแดง ในการประกวดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์นานาชาติรางวัล International Intellectual Property, Invention, Innovation and 

Technology Exposition” (IPITEx 2025) ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2568 โดยสำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ . 

ความเชี่ยวชาญ

ความเชี่ยวชาญ (ในศาสตร์การสอนและการวิจัย) 

     สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ในสาขาหลักสูตรและการสอน, การวิจัยทางการศึกษา, การประกันคุณภาพการศึกษา และสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพระพุทธศาสนา ปรัชญา ภาษาไทย ศิลปวัฒนธรรม

ผลงานวิจัย      

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์และยุวัลดา ชูรักษ์. (2555). รูปแบบการเรียนรู้ ของนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.  สงขลา: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2556).  การวิเคราะห์เนื้อหาจริยธรรม ในเรื่องสั้นรางวัลซีไรต์ ชุดก่อกองทราย ของไพฑูรย์ ธัญญา.สงขลา: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2556). พฤติกรรมการใช้เวลาว่าง ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. สงขลา: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

นธี เหมมันต์ และอภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2558).  สมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญของคณาจารย์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. สงขลา: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

นธี เหมมันต์ และอภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2559). ประสิทธิภาพการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามการรับรู้ของนักศึกษาปริญญาตรี สาขาบัญชี ในจังหวัดสงขลา. สงขลา: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2559). คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ปรากฏในเรื่องสั้นรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน ประเทศไทย. 

          สงขลา: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปัญจา ชูช่วย ดร. ณรงค์ศักดิ์ รอบคอบ อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ และจิรวัฒน์ นนทิการ. (2561). การลดอัตราการลาออกกลางคันและแนวทางการส่งเสริมการศึกษาต่อในสถาบันอาชีวศึกษาของเยาวชนในเขตพื้นที่เฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้.  ได้รับทุนสนับสนุน จากสำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ.

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2562). การจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ที่สร้างเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาปริญญาตรีหลักสูตรครู 5 ปี ในสถาบันอุดมศึกษาจังหวัดสงขลา

สงขลา: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

ยุวัลดา ชูรักษ์ ปัญจา ชูช่วยและอภินันท์ สิริรัตนจิตต์.  (2562). แนวทางการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นหนังตะลุง โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา.  สงขลา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. 

ศิวัช บุญเกิด ปัญจา ชูช่วย และอภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2564). การพัฒนาเทศบาลเมืองหัวหิน สู่เมืองแห่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน. บพท. สอวช. กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ และคณะ. (2564). การออกแบบและพัฒนานวัตกรรม พื้นที่การเรียนรู้ เพื่อสร้างเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน.

. บพท. สอวช. กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม. 

กิตติพงศ์ สุวรรณวงศ์ อภินันท์ สิริรัตนจิตต์และกัลยา ตันสกุล. (2566). การพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้ชุมชนร่วมสมัยอยุธยาตอนปลาย ตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. สกสว. กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม. 

พระครูปสุตโพธิคุณ กิตติพงศ์ สุวรรณวงศ์ และ อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2566). การพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุภาวะพึ่งพิงและผู้ป่วยติดเตียงด้วยการแพทย์แผนไทยวิถีพุทธ: กรณีศึกษาชุมชนตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. สกสว. กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม.

พัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล ชัชวีร์ แก้วมณี ณัชชา มหปุญญานนท์ อรพิน ทิพย์เดช อภินันท์ สิริรัตนจิตต์และขวัญจิตต์ สุวรรณนพรัตน์. (2566).  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะการเรียนรู้ทักษะอาชีพ

  โดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ. ววน. บพท. กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม.

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ และ พัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล. (2567). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาสมรรถนะการสอน สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ.

ทุนวิจัยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 

พัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล ชัชวีร์ แก้วมณี และ อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2567). การพัฒนากิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวิจัยชั้นเรียน ของนิสิตระดับปริญญาตรี สาขาการศึกษา

ปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. ทุนวิจัยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ และชัชวีร์ แก้วมณี. (2567). รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ครอบครัว และชุมชนต่อการจัดการศึกษา ปฐมวัยของโรงเรียนเอกชน ในอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา. ทุนวิจัยสาขาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ กิตติธัช คงชะวัน และอาจารย์วศินี ทาสุวรรณ. (2567). การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้ที่สร้างเสริมคุณลักษณะอันพึง

 ประสงค์ต่อผู้เรียนระดับประถมศึกษา ของนักศึกษาปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยทักษิณ. ทุนวิจัยสาขาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2568). การพัฒนากรอบหลักสูตรโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยทักษิณ ฝ่ายประถม  ระดับประถมศึกษา บนฐานทฤษฎีพหุปัญญาและแนวคิดโรงเรียนแห่งความสุขของยูเนสโก.

 สนับสนุนทุนวิจัย จากกองทุนวิจัยมหาวิทยาลัยทักษิณ. 

 

การตีพิมพ์เผยแพร่บทความวิจัย 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ และยุวัลดา ชูรักษ์. (2555). รูปแบบการเรียนรู้ ของนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.  ในการประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 4. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2557).  พฤติกรรมการใช้เวลาว่าง ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. ในการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ครั้งที่ 2. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2557). พฤติกรรมการใช้เวลาว่างกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. ในการประชุมหาดใหญ่วิชาการ ระดับชาติ และนานาชาติ ครั้งที่ 5. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2557). รูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.ในการประชุมวิชาการระดับชาติ มศว. วิจัย ครั้งที่ 8 มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2557). จริยธรรมในเรื่องสั้น รางวัลซีไรต์ของประเทศไทย เรื่องก่อกองทราย.วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่ 33 ฉบับที่ 5 กันยายน-ตุลาคม. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์และนธี เหมมันต์. (2558). การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญใน ระดับอุดมศึกษา: บทพิสูจน์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา. 

ในการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย ระดับชาติ มหาวิทยาลัยพายัพ พุทธศักราช 2558. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2558). ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้เวลาว่างกับรูปแบบการเรียนรู้  ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่. วารสารบรรณศาสตร์ มหาวิทยาลัย

 ศรีนครินทรวิโรฒ ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน.

นธี เหมมันต์ และอภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2559).  การเปรียบเทียบสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของคณาจารย์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.  วารสารบรรณศาสตร์ มหาวิทยาลัย

ศรีนครินทรวิโรฒ ปีที่ 9 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน.

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2560). คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่ปรากฏ ในเรื่องสั้นรางวัลซีไรต์ ชุดก่อกองทราย. 

          วารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีที่ 18 ฉบับที่ 35.  

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ นธี เหมมันต์ และสมชัย ปราบรัตน์. (2560). การสังเคราะห์งานวิจัยด้านวิธีการวิจัยในหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ในการประชุมหาดใหญ่วิชาการ ระดับชาติ และนานาชาติ ครั้งที่ 9.

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ นธี เหมมันต์ และสรัญญา โยะหมาด.  (2560).  การสังเคราะห์งานวิจัยด้านสาระของงานวิจัย ในหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ 

          มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.  ในการประชุมหาดใหญ่วิชาการ ระดับชาติ และนานาชาติ ครั้งที่ 9. 

นธี เหมมันต์ อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ สมชัย ปราบรัตน์ และสรัญญา โยะหมาด. (2561) . กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามการรับรู้ของนักศึกษา ปริญญาตรี สาขาวิชาบัญชี 

          คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.  วารสารบรรณศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน. 

พระมหาไพศาล วิสาโล  พระมหาศุภวัฒน์ ชุติมนฺโต พระครูประโชติกิจโกศล  อรุณ นิลสุวรรณ  ประพัตร ยอดทอง และอภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2561).  ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในหลักสูตรปริญญาตรีของนิสิตคณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หน่วยวิทยบริการ จังหวัดสงขลา. ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ และระดับชาติ ราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 5 มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี.

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์และพระมหาไพศาล วิสาโล. (2563). การเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในหลักสูตรปริญญาตรีของนิสิต คณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หน่วยวิทยบริการ จังหวัดสงขลา. ในการประชุมหาดใหญ่วิชาการ ระดับชาติ และนานาชาติ ครั้งที่ 11. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2563).  แนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไปที่สร้างเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ตามความคิดเห็นของนักศึกษาปริญญาตรีหลักสูตรครู 5 ปี ของสถาบันอุดมศึกษา 

ในจังหวัดสงขลา. ในการประชุมหาดใหญ่วิชาการ ระดับชาติ และนานาชาติ ครั้งที่ 11. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2564).  รูปแบบการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไปและการบริหารจัดการหลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไป ที่สร้างเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาปริญญาตรีหลักสูตรครู 

5 ปี ในสถาบันอุดมศึกษาจังหวัดสงขลา. ในการประชุมหาดใหญ่วิชาการ ระดับชาติ และนานาชาติครั้งที่ 12. 

พระครูบวรชัยวัฒน์ (วันชัย เมธิโก,ดร.) และ อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2567).  ความพึงพอใจต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาพุทธศาสตร์ เพื่อการพัฒนา ของนักศึกษา

ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยวิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช. วารสารมณีเชษฐารามวัดจอมมณี. (TCI 2) ฉบับมกราคม-กุมภาพันธ์. 2567. 

รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ พัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล  วีนัส ศรีศักดา สมเกียรติ ยังจีน อรพิน ทิพย์เดช และ อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2567). การศึกษาองค์ความรู้ทักษะสัมมาชีพของเยาวชนบนฐานอัตลักษณ์

ชุมชนด้วยศาสตร์พระราชา พื้นที่เกาะ จังหวัดสตูล. วารสารศิลปการจัดการ (TCI 1). ฉบับที่ 1 มกราคม-มีนาคม 2567. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ เกศริน บินสัน ศิวัช บุญเกิด ฉัตรจงกล ตุลยนิษกะ และจิรวัฒน์ นนทิการ. (2567). การออกแบบและพัฒนานวัตกรรมพื้นที่การเรียนรู้ เพื่อสร้างเสริมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่

สอดคล้องกับวิถีชีวิตประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน. วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์  ปีที่ 9  ฉบับที่ 3 (กันยายน-ธันวาคม, 2567). (TCI 2)

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์  เกศริน บินสัน ชัชวีร์ แก้วมณี วิทวัฒน์ ขัตติยะมานและกิตติธัช คงชะวัน. (2567).  ความสุขในการเรียนรู้ในรายวิชาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยระดับประถมศึกษาของนิสิตระดับ 

ปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์  ปีที่ 9 ฉบับที่ 3 (กันยายน-ธันวาคม, 2567). (TCI 2)

พัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล ชัชวีร์ แก้วมณี ณัชชา มหปุญญานนท์ อรพิน ทิพย์เดช อภินันท์ สิริรัตนจิตต์และขวัญจิตต์ สุวรรณนพรัตน์. (2567).การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะการเรียนรู้ทักษะอาชีพ 

โดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ. วารสารรัชต์ภาคย์ (TCI 1) มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (กรกฎาคม-สิงหาคม 2567). 

กิตติพงศ์  สุวรรณวงศ์ พระครูบวรชัยวัฒน์ (วันชัย เมธิโก) พระครูประสุตโพธิคุณ (จิภานุ สุวรรณรงศ์) อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ และอาทิตย์ อินทรภักดี. (2567). การพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลในการดูแลผู้สูงอายุภาวะพึ่งพิงและผู้ป่วยติดเตียง ด้วยการแพทย์แผนไทยวิถีพุทธในชุมชนตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์ ปีที่ 9 ฉบับที่ 3 (กันยายน-ธันวาคม, 2567). (TCI 2)

กิตติพงศ์  สุวรรณวงศ์ พระครูบวรชัยวัฒน์ (วันชัย เมธิโก) อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ พระครูประสุตโพธิคุณ (จิภานุ สุวรรณรงศ์)และธเนศ นกเพ็ชร. (2567). การประเมินผลโปรแกรมพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุภาวะพึ่งพิงและผู้ป่วยติดเตียงด้วยการแพทย์แผนไทยวิถีพุทธ ในชุมชนตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์ ปีที่ 9 ฉบับที่ 3 (กันยายน-ธันวาคม, 2567). (TCI 2)

กิตติพงศ์  สุวรรณวงศ์ พระครูบวรชัยวัฒน์ (วันชัย เมธิโก) อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ พระชนินสิทธิ์ ภูเมศโปสยานนท์ และธเนศ นกเพ็ชร. (2567). การศึกษาและรวบรวมความเป็นมาและประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาตอนปลาย ของพื้นที่ตำบล ท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. วารสารมณีเชษฐารามวัดจอมมณี. (TCI 2) ปีที่ 7 ฉบับที่ 5 ฉบับกันยายน-ตุลาคม 2567. 

กิตติพงศ์  สุวรรณวงศ์ พระเมธีวชิราภิรัต (ธรรมรัตน์ อริยธรรมโม) อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ ปัณณพงศ์ วงศ์ณาศรีและพระใบฎีกาสมศักดิ์ ฐิตคุโณ. (2567). การพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ของชุมชนร่วมสมัยอยุธยาตอนปลาย ตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์. วารสารมณีเชษฐาราม วัดจอมมณี. (TCI 2) ปีที่ 7 ฉบับที่ 5 ฉบับกันยายน-ตุลาคม 2567. 

พระเมธีวชิราภิรัต (ธรรมรัตน์ อริยธรรมโม) พระครูบวรชัยวัฒน์ (วันชัย เมธิโก) อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ กิตติพงศ์  สุวรรณวงศ์ และอาทิตย์ อินทรภักดี. (2567). การศึกษาพฤติกรรมการปฏิบัติตนตาม

หลักธรรมทิศ 6 ของนักศึกษาปริญญาตรีในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาพุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช. วารสารมณีเชษฐาราม 

วัดจอมมณี. (TCI 2) ปีที่ 7 ฉบับที่ 5 ฉบับกันยายน-ตุลาคม 2567. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ ชัชวีร์ แก้วมณี ฉัตรชยา รอดระหงษ์ และอาภากร ราชสงฆ์.  (2568).พฤติกรรมการมีส่วนร่วมและความคิดเห็นในการจัดการศึกษาปฐมวัยของผู้ปกครอง ครอบครัว และ

ชุมชน ผ่านกิจกรรมฐานการเรียนรู้ 5 พลัง. วารสารสหศาสตร์การพัฒนาสังคม.(มกราคม-กุมภาพันธ์). 3 (1): 1-17.

ปัญจา ชูช่วย ณรงค์ศักดิ์ รอบคอบ อภินันท์ สิริรัตนจิตต์ และจิรวัฒน์ นนทิการ. (2568). การลดอัตราการลาออกกลางคันของนักศึกษาสถาบันอาชีวศึกษาในเขตพื้นที่เฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้*

วารสารสหศาสตร์การพัฒนาสังคมปีที่ 3 ฉบับที่ 4. (กรกฎาคม-สิงหาคม 2568). 109-122.

 

ผลงานวิจัยตีพิมพ์ระดับนานาชาติ

Somchai Prabrat Hakim Samaae Saranya Yohmad Natee Hemman  Aphinant Sirirattanajitt  and Oratai Chanplong. (2018).  Work Motivation of the Employees Working at 

Manufacturing Business Sectors Located in Songkhla Province. The 9th Hatyai National and International Conference.

Aphinant Sirirattanajitt. (2024). Developing Educational Quality in Basic Education in Thailand: Guidelines for Internal Quality Assurance in Schools and Preparation

for External Quality Evaluation.  ONESQA International Journal Volume 1 August 2024. P.23-38. 

Aphinant Sirirattanajitt and Chatchawi Kaeomani Phatsarabet Wetwiriyasakun, Kittithat Khongchawan . (2025). Development of extracurricular activities to strengthen 

research competency of Early Childhood Education undergraduates, Faculty of Education, Thaksin University. African Educational Research Journal. Vol. 13: 4. 

P. 486-496

 

ผลงานวิชาการด้านการพัฒนาการเรียนการสอน

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2568). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน แบบ SODPRE โมเดล ในรายวิชาหลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้ สำหรับนิสิตครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ.

ทุนอุดหนุนโครงการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน ประจำปีงบประมาณ พุทธศักราช 2568ฝ่ายวิชาการและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยทักษิณ 

 

บทความวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่

ชนาธิป บุบผามาศ และ อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและครอบครัวในการจัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนระดับการศึกษาปฐมวัย ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ 

5 พลัง. วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี ปีที่ 6 ฉบับที่ 3 (กันยายน-ธันวาคม 2567). หน้า 337-350. 

อภินันท์ สิริรัตนจิตต์พัศรเบศวณ์ เวชวิริยะสกุล  และธัญชนก พูนศิลป์. (2568). การพัฒนานวัตกรรมด้านวิธีการจัดการเรียนการสอน SODPRE โมเดล สำหรับรายวิชาชีพครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ   วารสารสหศาสตร์การพัฒนาสังคม ปีที่ 3 ฉบับที่ 5 (กันยายน-ตุลาคม 2568).

 

Contact

Contact Info

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

Our Location

เลขที่ 140 หมู่ 4 ถนน กาญจนวนิช ตำบล เขารูปช้าง

อำเภอ เมือง จังหวัดสงขลา, ประเทศไทย 90000

Phone Number

074-317600 ต่อ -

Email Address

aphinant.s@tsu.ac.th

Contact Faculty Office

สำหรับการติดต่อเรื่องข้อมูลบุคลากร กรุณาติดต่อสำนักงานคณะศึกษาศาสตร์

Phone Number

0-7431-7682 (สำนักงานคณะ)

Email

edu@tsu.ac.th

Office Location

สำนักงานคณะศึกษาศาสตร์

วิทยาเขตสงขลา ชั้น 1 อาคารคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา

วิทยาเขตพัทลุง อาคารบริหารและสำนักงานกลาง

Office Hours

จันทร์ – ศุกร์ : 08.00 น. – 17.00 น.