อาจารย์ ดร. วีนัส ศรีศักดา

Lecturer, Faculty of Education

Portfolio Hero

About

Profile

อาจารย์ ดร.วีนัส ศรีศักดา

ประวัติการศึกษา

2556
หลักสูตร กศ.ด. จิตวิทยาการให้คำปรึกษา, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประเทศ ไทย
2545
หลักสูตร ศษ.ม. จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประเทศ ไทย
2543
หลักสูตร กศ.บ. การแนะแนว, มหาวิทยาลัยทักษิณ ประเทศ ไทย
ตำแหน่งปัจจุบัน : อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์

ประวัติส่วนตัว

  • ชื่อ - นามสกุล   (ภาษาไทย)           นางสาววีนัส      ศรีศักดา

    ชื่อ - นามสกุล (ภาษาอังกฤษ)          Miss  Venus     Srisakda

    ตำแหน่งปัจจุบัน                           อาจารย์ประจำ สาขาวิชาจิตวิทยา

                                                 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

    หน่วยงานและสถานที่อยู่ที่ติดต่อได้สะดวก   

                  สาขาวิชาจิตวิทยา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

                  เลขที่ 140 ถนนกาญจนวนิช ตำบลเขารูปช้าง                      

                  อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา 90000

                  อ.เมือง จ.สงขลา

                  โทรศัพท์ 074-322410 โทรสาร 074-322410 

                  ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) srivenus@hotmail.com

    ประวัติการศึกษา

     

    ปีที่สำเร็จ

    ปริญญา

    วุฒิการศึกษา

    สถาบัน

    ประเทศ

    2543

    กศ.บ.

    การแนะแนว

    มหาวิทยาลัยทักษิณ

    ไทย

    2545

    ศษ.ม.

    จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว

    มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    ไทย

    2557

    กศ.ด.

    จิตวิทยาการให้คำปรึกษา

    มหาวิทยาลัย

    ศรีนครินทรวิโรฒ

    ไทย

     

    1. 6. สาขาวิชาการที่มีความชำนาญพิเศษ จิตวิทยาการให้คำปรึกษา จิตวิทยาการศึกษาและการเรียนรู้พัฒนาการมนุษย์ จิตวิทยาการแนะแนว
    2. 7. ประสบการณ์ในการสอน

                         2545-2548       อาจารย์ประจำวิทยาลัยศรีโสภณ  จังหวัดนครศรีธรรมราช                                          

                         2548-ปัจจุบัน    อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตวิทยา  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยทักษิณ     8. ผลงานทางวิชาการ

              ผลงานวิชาการ

                        ผลงานวิจัย

    อรพิน  ทิพย์เดช และวีนัส  ศรีศักดา. (2563)  การสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านอาหารสู่การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนา               คุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน  ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจชายแดนภาคใต้. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ

    รุ่งชัชดาพร  เวหะชาติ, พัศรเบศวณ์   เวชวิริยะสกุล, วีนัส  ศรีศักดา และสมเกียรติ ยังจีน. (2563). การ พัฒนาสมรรถนะครูในศตวรรษที่ 21 ด้วยชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อ           ลดความเหลื่อมล้ำ ของเยาวชนให้  มีวิถีชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พื้นที่เกาะ จังหวัดสตูล. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ

    รุ่งชัชดาพร  เวหะชาติ,  ชัชวีร์  แก้วมณี ก้องกิดากร บุญช่วย และวีนัส  ศรีศักดา. (2563). การบริหารสถานศึกษาแบบองค์รวมเพื่อพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)                 ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะกิจชายแดนใต้. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ

    วาสนา สุวรรณวิจิตร, นิจการต์  หนูอุไร, จิราพร  คงรอด, พินิจ  ดวงจินดา, รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ  และวีนัส ศรีศักดา.  (2562) การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์แกงส้มปักษ์ใต้ “ปลา 3              น้ำ” พร้อมรับประทาน  โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาตอนบน-ตอนกลาง. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ

    นิรันดร์ จุลทรัพย์, วีนัส ศรีศักดา, กาญจนวัลย์ ภิญโญศุภสิทธิ์, ดวงฤดีพ่วงแสง และฉิ้น ประสบพิชัย (2560). แนวโน้มความต้องการกำลังคนของตลาดแรงงานและการจ้างงานใน                อนาคตกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้: รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ

    กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์, วรินธร เบญจศรี , วีนัส ศรีศักดา, จินตนา กสินันท์, เสาวรส ยิ่งวรรณะ และคุณอานันท์ นิรมล. (2560). แผนงานกระบวนการขับเคลื่อนรูปแบบการบูรณาการ            จิตสำนึกรักษ์น้ำสู่สถานศึกษาลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง  : รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ.

    วีนัส ศรีศักดา. (2560). การพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกรักษ์น้ำอย่างยั่งยืนโดยใช้กระบวนการสร้างนิสัยเป็นฐานของเยาวชนคนกลางน้ำคลองท่าแนะ                   จังหวัดพัทลุง : รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ.

    กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์, วรินธร เบญจศรี, วีนัส ศรีศักดา, จินตนา กสินันท์, เสาวรส ยิ่งวรรณะ, คุณอานันท์  นิรมิล และศิริรัตน์ สินประจักษ์ผล. (2559). แผนงานวิจัยการพัฒนา                      กระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกรักษ์น้ำของเยาวชนลุ่มน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง : รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ.

    วีนัส ศรีศักดา, กฤธยากาญจน์ โตพิทักษ์, เสาวรส ยิ่งวรรณะ และคุณอานันท์ นิรมล. (2559). การพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกรักษ์น้ำของเยาวชนคนกลางน้ำ                คลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง : รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ.

    วีนัส ศรีศักดา, กาญจนวัลย์ ภิญโญศุภสิทธิ์ และดวงฤดี พ่วงแสง. (2558). ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรมหาวิทยาลัย                  ทักษิณ : รายงานวิจัยฉบับ สมบูรณ์สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ

    วีนัส ศรีศักดา. (2548). ศึกษาปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษาวิทยาลัยศรีโสภณ : รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์  นครศรีธรรมราช : วิทยาลัยศรี              โสภณ

                        บทความวิจัย/วิชาการ

    Fateehah Usoh, Dr.Venus Srisakda and Dr.Wanlaya Thammapiban Inthanin. (2020) The Enhancement Self-prevention from Bullying of Adolescent                  through Integrative Group Counseling Rat Pracha Nukhro School. JOURNAL OF Critical Reviews. VOLUME 7, ISSUE 13, 2020 ISSN 2394-5125            pp. 1081-1084

    Rungchatchadaporn Vehachart, Kongkidakorn Boonchuay, Venus Srisakda and Chatchawi Kaeomani. (2020). Developing Professional Learning                      Community (PLC) According To The Philosophy Of Sufficiency Economy For Developing Quality Of Community’s Life: Special Development                  Zone  Of Southern Border Provinces. JOURNAL OF SCIENTIFIC & TECHNOLOGY RESEARCH VOLUME 7, ISSUE 03, MARCH 2020 ISSN 2277-                8616 pp. 888-891.

    Rungchatchadaporn Vehachart, Dwi Sulisworo, Damrongsak Kaeopheng, Wilaipin Kaeopheng, Orapin Tipdech and Venus Srisakda (2020).                            Knowledge- Based Society Enhancement for Developing Sustainable Quality of Community’s Life in Thailand. JOURNAL OF CRITICALREVIEWS            VOLUME 9, ISSUE 18, MARCH 2020 ISSN 2394-5125 pp. 1907-1911.

    Zanita Maimahat, Venus Srisakda and Wanlaya Thamapiban Inthanin. (2020). Life Skills Development in Prevention of Smoking in Female Student             by Integrative Group Counseling, Rat Pracha Nukhro School. International Journal of Psychosocial Rehabilitation. Volume 24-Issue 4, April               2020 ISSN 1475-7192 pp. 6694-6702

    ปฏิมา  พระวิวงค์, วีนัส  ศรีศักดา และเพ็ญภิลักษณ์  รักษนาเวศ. (2564). การพัฒนาทักษะการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการบูรณาการจรรยาบรรณวิชาชีพครู ผ่านกิจกรรม “เพื่อน คือ               ครู” ในการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. ในรายงานการประชุมวิชาการโครงการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย “นวัตกรรมวิชาชีพ               ครู” เครือข่ายสถาบันผลิตครูภาคใต้ตอนล่าง ครั้งที่ 4  ประจำปี 2564. (หน้า 232-243) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 มหาวิทยาลัยทักษิณ. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. รูป               แบบออนไลน์

    การระเกด  สุกแก้ว, วีนัส  ศรีศักดา และสาวิตรี  แสงงาม. (2564) การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ โดยใช้การจัดการเรียน             รู้แบบใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการบูรณาการ จรรยาบรรณวิชาชีพครู.  ในรายงานการประชุมวิชาการโครงการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัย “นวัตกรรมวิชาชีพครู” เครือข่าย               สถาบันผลิตครูภาคใต้ตอนล่าง ครั้งที่ 4  ประจำปี 2564. (หน้า 232-243) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 มหาวิทยาลัยทักษิณ. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ. รูปแบบออนไลน์

    วรรษชล ดีละมัน, วีนัส  ศรีศักดา และดวงฤดี  พ่วงแสง. (2563). การศึกษาความฉลาดทางสังคมของนักเรียนวัยรุ่นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3. ในรายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ                       มหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 30 ประจำปี 2563 และการประชุมวิชาการระดับชาติ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 1. (หน้า 351-358) วันที่ 30 พฤษภาคม 2563                   มหาวิทยาลัยทักษิณ. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ.

    จุไรรัตน์ มัดผิน , วีนัส  ศรีศักดา และวัลลยา ธรรมอภิบาล อินทนิน. (2563). การศึกษาความหวังทางการศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2 โรงเรียนนวมินทราชูทิศทักษิณ. ใน                     รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 30 ประจำปี 2563 และการประชุมวิชาการระดับชาติ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 1. (หน้า 343-                 350) วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 มหาวิทยาลัยทักษิณ. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ.

    ธันวิกา จันทร์ทอง และ วีนัส  ศรีศักดา. (2563). ผลของการให้คำปรึกษากลุ่มตามทฤษฎีพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรมเพื่อเสริมสร้างความสุขในการทำงานของพนักงานธนาคาร                 แห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา.  ในรายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 30 ประจำปี  2563 และการประชุมวิชาการระดับชาติ คณะมนุษยศาสตร์และ                     สังคมศาสตร์ ครั้งที่ 1.  (หน้า 304-314) วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 มหาวิทยาลัยทักษิณ. สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ.

    ฐิตินันท์ สุตระและวีนัส ศรีศักดา. (2562). การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีสตาร์ทร่วมกับการใช้ผังกราฟิก 5W1H ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี            ที่ 4, ในรายงานการประชุมวิชาการระดับปริญญาตรีด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 3. (หน้า 678-690) วันที่ 19 เมษายน 2562 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์            วิทยาเขตหาดใหญ่. สงขลา : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

    นิรันดร์ จุลทรัพย์, วีนัส ศรีศักดา, กาญจนวัลย์ ภิญโญศุภสิทธิ์, ดวงฤดี พ่วงแสง และฉิ้น ประสบพิชัย.(2561). แนวโน้มความต้องการกำลังคนของตลาดแรงงานและการจ้างงานในอนาคตกับ             การพัฒนาคุณภาพการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ วารสาร Veridain E-Journal. 11(3), 834-848

    วีนัส  ศรีศักดา.  (2560).  “การพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกรักษ์น้ำอย่างยั่งยืนโดยใช้กระบวนการสร้างนิสัยเป็นฐานของเยาวชนคนกลางน้ำคลองท่าแนะ จังหวัดพัทลุง,”             วารสาร Veridain  E-Journal. 10(3), 2420 - 2439.

    วีนัส  ศรีศักดา, กฤธยากาญจน์  โตพิทักษ์, เสาวรส  ยิ่งวรรณะ และคุณอานันท์  นิรมล.  (2560).  “การพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกรักษ์น้ำของเยาวชนคนกลางน้ำคลอง            ท่าแนะ จังหวัดพัทลุง”; วารสาร Veridain  E-Journal. 10(3), 617 - 632

    วีนัส  ศรีศักดา, กาญจนวัลย์  ภิญโญศุภสิทธิ์ และดวงฤดี  พ่วงแสง.  (2559).  “ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรมหาวิทยาลัยทักษิณ,”           ในรายงานการประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7. (หน้า 1016 - 1025). วันที่ 23 มิถุนายน 2559 มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.              มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา.

     

ความเชี่ยวชาญ

 

-ประเด็นทางจิตวิทยา

                   -จิตวิทยาการให้คำปรึกษา (อบรมพัฒนาอาจารย์-ครู, นักเรียน/นักศึกษา)

                   -จิตวิทยาการเรียนการสอน

                   -จิตวิทยาพัฒนาการ

                   -จิตวิทยาการแนะแนว

                   -การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ)

                   -บุคลิกภาพและการพัฒนาตน

          -ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community)

Contact

Contact Info

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

Our Location

เลขที่ 140 หมู่ 4 ถนน กาญจนวนิช ตำบล เขารูปช้าง

อำเภอ เมือง จังหวัดสงขลา, ประเทศไทย 90000

Phone Number

074-317600 ต่อ 3201

Email Address

venus@tsu.ac.th

Contact Faculty Office

สำหรับการติดต่อเรื่องข้อมูลบุคลากร กรุณาติดต่อสำนักงานคณะศึกษาศาสตร์

Phone Number

0-7431-7682 (สำนักงานคณะ)

Email

edu@tsu.ac.th

Office Location

สำนักงานคณะศึกษาศาสตร์

วิทยาเขตสงขลา ชั้น 1 อาคารคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา

วิทยาเขตพัทลุง อาคารบริหารและสำนักงานกลาง

Office Hours

จันทร์ – ศุกร์ : 08.00 น. – 17.00 น.