ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุนทรี วรรณไพเราะ

Lecturer, Faculty of Education

Portfolio Hero

About

Profile

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทรี วรรณไพเราะ

ประวัติการศึกษา

2555
หลักสูตร ค.ด. บริหารการศึกษา, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเทศ ไทย
2549
หลักสูตร กศ.ม. การบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยบูรพา ประเทศ ไทย
2546
หลักสูตร ศศ.ม. ภาษาอังกฤษเป็นภาษานานาชาติ, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเทศ ไทย
2544
หลักสูตร วิชาชีพครู, สถาบันราชภัฏสวนดุสิต ประเทศ ไทย
2541
หลักสูตร ศศ.บ. ภาษาอังกฤษ, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประเทศ ไทย
ตำแหน่งปัจจุบัน : อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์

ประวัติส่วนตัว

ค.ด. (บริหารการศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556

กศ.ม. (การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยบูรพา, 2549

M.A. (English as an International Language), Chulalongkorn  University, 2546

ป.บัณฑิต (วิชาชีพครู)  สถาบันราชภัฏสวนดุสิต, 2544

ศศ.บ (ภาษาอังกฤษ)มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2542

ความเชี่ยวชาญ

การบริหารสถานศึกษา, นโยบายและกลยุทธ์ทางการศึกษา, กฎหมายการศึกษา

 

งานวิจัย

สุนทรี  วรรณไพเราะ. (2563). การสังเคราะห์ดุษฎีนิพนธ์สาขาวิชาภาวะผู้นำทางการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ. สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.

ศิลป์ชัย สุวรรณมณี, สุนทรี  วรรณไพเราะ, ขรรค์ชัย แซ่แต้, วรินธร เบญจศรี, ธนิยา เยาดำ, เมธี ดิสวัสดิ์, วิไลพิน แก้วเพ็ง, ชัชวาล ชุมรักษา, จินตนา กสินันท์,  สิงหา ประสิทธิ์พงศ์, พลากร คล้ายทอง, และ จงกลวรรณ พิสิฐพันพร. (2564). การพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่เน้นการบูรณาการศักยภาพเชิงพื้นที่กับสมรรถนะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของผู้เรียนในเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษานำร่องจังหวัดสตูล และจังหวัดชายแดนใต้. ทุนวิจัยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

ศิลป์ชัย สุวรรณมณี, สุนทรี  วรรณไพเราะ, ขรรค์ชัย แซ่แต้, วรินธร เบญจศรี, ธนิยา เยาดำ, เมธี ดิสวัสดิ์, วิไลพิน แก้วเพ็ง, ชัชวาล ชุมรักษา, จินตนา กสินันท์,  สิงหา ประสิทธิ์พงศ์, พลากร คล้ายทอง, และ จงกลวรรณ พิสิฐพันพร. (2565). การขับเคลื่อนหลักสูตรฐานสมรรถนะด้าน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่บูรณาการกับศักยภาพเชิงพื้นที่ของสถานศึกษาต้นแบบและการขยายผลสู่สถานศึกษาเครือข่ายในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษานาร่องจังหวัดสตูล และจังหวัดชายแดนใต้. ทุนวิจัยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

ศิลป์ชัย สุวรรณมณี, สุนทรี  วรรณไพเราะ, ขรรค์ชัย แซ่แต้, วรินธร เบญจศรี, ธนิยา เยาดำ, เมธี ดิสวัสดิ์, วิไลพิน แก้วเพ็ง, ชัชวาล ชุมรักษา, จินตนา กสินันท์,  สิงหา ประสิทธิ์พงศ์, พลากร คล้ายทอง, และ จงกลวรรณ พิสิฐพันพร. (2566). รูปแบบผู้นำการขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะของผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่บูรณาการกับศักยภาพเชิงพื้นที่ ภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา. ทุนวิจัยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.).

 

บทความวิจัย

สุนทรี วรรณไพเราะ และ ปิยพงษ์ สุเมตติกุล. (2557). ยุทธศาสตร์การบริหารสถาบันอุดมศึกษาไทยเพื่อส่งเสริมประชาคมอาเซียน. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 42(1), 125–140.

นรินทร์ ขวัญคาวิน รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ ศิลป์ชัย สุวรรณมณี  และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2565). การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณธรรมอย่างยั่งยืน. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม. 12(3). 164 -181.

สุนิตา ยิ่งเจริญสมสุข ศิลป์ชัย สุวรรณมณี  รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ  และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2565). การพัฒนาอนาคตภาพการบริหารการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบเทศบาลนคร. วารสารศึกษาศาสตร์ มสธ.,15(1), 149-167.

Abdulwahab. B.,  Vehachart, R. &  Suwanmanee, S. & Wannapairo, S.  (2022).  The Development  of the Strategic Leadership Components and Indicatorsof Islamic Private schools’ Administrators in the Three Southern Provinces  of Thailand. JICSA, 11(1), 158 -179.

Beungacha, S., Wannapairo, S., Vehachart,R.  & Suwanmanee. S.  (2022). The Multicultural   Leadership Structural Equation Model of Private IslamicSchool Administrators.  JICSA, 11(1), 61-87.

Suwanmanee, S., Wannapairo, S., Chumruksa,  C., Kasinant, C. Prasitpong, S.,  Sae-Tae, K., Benjasri, W. Yaodum, T. Di-Sawat, M. Klaithong, P,Kaeopheng,W.,  & Pisitphunphorn, J. (2023). Transformational Leadership Development for School Administrators Emphasizing Area Potential with Learners’Science, Math and Technology Competencies in Education Sandbox, Thailand. Cogent Social Sciences, 9(1), 2179740.https://doi.org/10.1080/23311886.2023.2179740

Srithammarat, T., Wannapairo, S., and Vehachart, R. (2023). The Desirable Scenario of Educational Quality Assurance with World-class Standard inVocational Education.  Journal of Education Naresuan University, 25(2), 53-64.

กาญจนา เดชสม รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ  ศิลป์ชัย สุวรรณมณี  และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2566) . กลยุทธ์การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาความเป็นพลเมืองดิจิทัลของโรงเรียนมัธยมศึกษา. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม, 13(1), 102-115.

 เกศสุภางค์ คีรี และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2567) การเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพัทลุง. วารสารวิจัยรำไพพรรณี มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี, 18 (1),  38-49.

ปทิตตา ติวงค์, สุนทรี วรรณไพเราะ, และ อมลวรรณ วีระธรรมโม. (2566). การศึกษาองค์ประกอบการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาสู่ความเป็นเลิศในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานวารสารสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยทักษิณ, 12, 49-67.

สมเกียรติ ยังจีน, รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ, และ สุนทรี วรรณไพเราะ (2566). การศึกษาองค์ประกอบการพัฒนาหลักสูตรฐาน สมรรถนะโดยใช้แนวคิด PDSA และ Single Loop Learning สำหรับโรงเรียน Stand Alone. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์, 10(9), 109-120.

นาถฤดี เดชรักษา และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2567). ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นาแบบใฝ่บริการของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 2.วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ศรีนครินทรวิโรฒ. 25(1), 16-31.

วัลวิภา หรนรุ่ง และสุนทรี วรรณไพเราะ (2567). บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล. วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด. 4(2),  166-177.

ศิลป์ชัย สุวรรณมณี, สุนทรี  วรรณไพเราะ, ขรรค์ชัย แซ่แต้, วรินธร เบญจศรี, ธนิยา เยาดำ,  เมธี ดิสวัสดิ์, วิไลพิน แก้วเพ็ง, ชัชวาล ชุมรักษา, จินตนา กสินันท์  สิงหา ประสิทธิ์พงศ์, พลากร คล้ายทอง, และ จงกลวรรณ พิสิฐพันพร. (2566).  การพัฒนาสถานศึกษาต้นแบบที่เน้นการบูรณาการศักยภาพเชิงพื้นที่กับสมรรถนะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีของผู้เรียนในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษานำร่องจังหวัดสตูล และจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม, 13(2), 145-162.

ศุภลัคน์ รัตนบุรี และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2567)ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพัทลุง.วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด. 18(1), 36-47.

อาทิตยา สังข์แก้ว และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2567). ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผูู้นําเชิงสรสร้างสรรค์ของผูู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2. วารสารการบริหารและสังคมศาสตร์ปริทรรศน์. 7(1), 151-164.

บทความวิชาการ

ซูฮัยรี บืองาฉา และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2565). องค์ประกอบและปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำเชิงพหุวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม,  ครุศาสตร์สาร. 15(2),86 – 100.

บาเซล อับดุลวาฮับ ศิลป์ชัย สุวรรณมณี  รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ  และ สุนทรี วรรณไพเราะ. (2565). การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันรูปแบบภาวะผู้นําเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนสอนศาสนาอิสลามในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้.วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. 9(2). 39-56.

อัญชลี นามสนธิ์ ศิลป์ชัย สุวรรณมณี รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ และ สุนทรีวรรณไพเราะ. (2567). การประเมินความต้องการจ าเป็นของยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประถมศึกษาขนาดเล็กสู่ความยั่งยืน. วารสารพุทธศาสตร์ มจร อุบลราชธานี, 6(1), 2907-2916.

การประชุมวิชาการ

Wannapairo, S.  (2019). The Synthesis of Educational Administration Leadership Dissertation, Thaksin University. in Proceeding Joint  International Education Conference 2019 (JIEC 2019) : The 8th PSU Education Conference & 4th Inspirational Scholar Symposium. “Growth Mindset, Innovative, and Integrated Work-Ready Education”. (pp.313 - 320). 12 - 13 Dec 2019. The 60th Anniversary of His Majesty the King's Accession to the Throne International Convention Center,  Prince of Songkla University, Songkhla, Thailand.

เอกสารประกอบการสอน

สุนทรี วรรณไพเราะ. (2561). เอกสารประกอบการสอนรายวิชากฎหมายการศึกษา. สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.

 

Contact

Contact Info

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

Our Location

เลขที่ 140 หมู่ 4 ถนน กาญจนวนิช ตำบล เขารูปช้าง

อำเภอ เมือง จังหวัดสงขลา, ประเทศไทย 90000

Phone Number

074-317600 ต่อ 3700

Email Address

suntaree@tsu.ac.th

Contact Faculty Office

สำหรับการติดต่อเรื่องข้อมูลบุคลากร กรุณาติดต่อสำนักงานคณะศึกษาศาสตร์

Phone Number

0-7431-7682 (สำนักงานคณะ)

Email

edu@tsu.ac.th

Office Location

สำนักงานคณะศึกษาศาสตร์

วิทยาเขตสงขลา ชั้น 1 อาคารคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา

วิทยาเขตพัทลุง อาคารบริหารและสำนักงานกลาง

Office Hours

จันทร์ – ศุกร์ : 08.00 น. – 17.00 น.